Triết lý giáo dục, sứ mạng và tầm nhìn
Viện“Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu (KH&KTVL) của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK HN) có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu phát triển  thuộc lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và công nghệ vật liệu, trong đó kỹ thuật luyện kim truyền thống vẫn được xem là trọng tâm bởi tầm quan trọng của vật liệu kim loại.
Với triết lý giáo dục: “Giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, Lý luận phải gắn liền với thực tiễn, Học đi đôi với hành, Nhà trường gắn liền với xã hội”.
 

Nội dung chương trình đào tạo của Viện KH&KTVL nhằm tăng cường khả năng thích ứng của người học đối với sự phát triển xã hội, tính tới hiệu quả sau đào tạo, làm cho họ có được kiến thức cơ sở ban đầu thiết thực và hấp dẫn bởi những tính năng ứng dụng rộng rãi, tính đa dạng, đa nguyên lý, tính khoa học, kỹ thuật và công nghệ hiện đại của vật liệu.

Vật liệu đơn giản là tổ hợp các nguyên tử cùng nhau ở trạng thái rắn dưới tác động của tự nhiên hoặc con người, nhằm thoả mãn các mục tiêu sử dụng. Định nghĩa khái niệm vật liệu cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của nó đối với cuộc sống con người. Vật liệu là tất cả những gì chúng ta thấy được, sử dụng được để nâng cao chất lượng cuộc sống, từ đồ vật đơn giản đến các loại thiết bị, máy móc hiện đại. 
 
Vật liệu rất đa dạng được phân loại theo nguồn gốc cấu tạo, theo tính chất của chúng. Tuy nhiên sự phân loại như vậy cũng chỉ mang tính tương đối, vậy nên còn đựơc phân loại theo tính năng, lĩnh vực sử dụng, phận loại theo công nghệ chế tạo: vật liệu kim loại (metal), vật liệu gốm (ceramic), vật liệu cao phân tử (polymer), vật liệu tổ hợp (composite), vật liệu y-sinh, vật liệu điện tiện tử, vật liệu nano, vật liệu thông minh.v.v… Rõ ràng không có vật liệu thì không có các ngành kỹ thuật.
 
Kiến thức về vật liệu có tính đa nguyên lý, nói chung, các Nhà nghiên cứu luôn phải tìm ra các loại vật liệu  mới nhằm phát triển công nghệ và điều đó chứng tỏ công nghệ của tương lai chính là vật liệu mới hay vật liệu của tương lai.
 
Trọng tâm nội dung chương trình đào tạo là kiến thức cơ sở toán, lý, hoá, cơ của tổ hợp các nguyên tử tạo nên các pha hợp chất nói riêng và cấu trúc nói chung, quan hệ giữa cấu trúc, tính chất, chế tạo và sử dụng vật liệu. Đổi mới nội dung, cập nhật phương pháp giảng dạy và đánh giá là phát huy tính chủ động, tự học của sinh viên, học viên, tạo môi trường cho họ phát triển một cách toàn diện là những vấn đề luôn được các Cán bộ Giảng viên và Lãnh đạo Viện quan tâm.
SInh viên Học bổng Biểu mẫu
Student Scholarship Form